Đăng nhập - Đăng ký

Phi hành gia cần ăn nhiều cá

Ngày gửi: Thứ tư, 15:03, 8/12/2010 , lượt xem: 373

Trong không gian, các nhà du hành vũ trụ rất dễ bị loãng xương. Tuy nhiên, chỉ cần thay đổi chút ít chế độ ăn là có thể giảm nguy cơ đó.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra lời khuyên quý báu cho những cư dân của Trạm Không gian quốc tế (ISS): Hãy ăn nhiều cá hơn và nhớ phải loại bỏ muối khi theo chế độ ăn này.

Nhiều cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa số lượng cá mà phi hành gia hấp thu trên không gian với sức khỏe xương cốt của họ, theo chuyên gia dinh dưỡng Scott Smith của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tại Trung tâm Không gian Johnson ở Houston.

Mỗi nhà du hành vũ trụ thường mất từ 1 đến 1,5% khối lượng xương/tháng khi lơ lửng trên quỹ đạo Trái đất. Để so sánh, một phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh cũng chỉ mất cùng tỷ lệ trên nhưng trong thời gian đến… một năm. Trên Trái đất, tình trạng này thường dẫn đến loãng xương, khiến xương yếu ớt, dễ bị nứt, gãy.

Vẫn chưa xác định được hiệu quả thực tế của chế độ ăn nhiều cá đối với những người ở mặt đất, nhưng chuyên gia Smith cho rằng kết quả rất khả quan.

“Khi chúng tôi cố gắng áp dụng điều học được trong các chuyến bay không gian đối với những tình huống trên mặt đất, nó giống như nhìn vào bức ảnh trong những khoảng thời gian khác nhau, với tốc độ cao hơn nhiều. Trong trường hợp một phi hành gia ở trên ISS khoảng 6 tháng, nó giống như là 6 năm trên Trái đất”, Smith nói.

Chuyên gia trên và các đồng nghiệp đã cho rằng chính axít béo omega-3 có trong một số loại cá là nguyên nhân giúp ngăn ngừa tình trạng xương bị loãng.

Một cuộc nghiên cứu thứ hai nhằm mô phỏng sự teo cơ và các vấn đề khác mà các phi hành gia gặp phải trong tình trạng phi trọng lực cũng đã cho kết quả tương tự.

Phát hiện trên đã khiến các chuyên gia dinh dưỡng NASA vô cùng mừng rỡ. "Nó giống như là một trong những thời khắc mà bạn nhảy khỏi ghế vì quá hưng phấn. Chúng tôi đã biết được càng ăn nhiều axít béo omega-3 thì tỷ lệ mất khối lượng xương càng giảm”, Smith chia sẻ.

Các chuyên gia NASA cũng đang thực hiện một cuộc nghiên cứu khác để xác định vai trò của muối đối với tình trạng loãng xương trên vũ trụ, vốn được cho là có sự liên quan đặc biệt vì tủ chứa thức ăn trên ISS được chất đầy thực phẩm có lượng muối cao.

"Rất khó để tạo ra các thực phẩm ít muối vì trên đó không có tủ đông. Muối là chất bảo quản tốt, và còn làm ngon miệng nữa”, Smith cho biết.

Cuộc nghiên cứu trên được trình bày tại Hội nghị Xã hội Du hành vũ trụ Mỹ tổ chức tại Cape Canaveral, Florida hồi tuần trước. Nó cũng xuất hiện trên chuyên san Journal of Bone and Mineral Research.

Thanh niên

 
 
Phiên bản để in  Quay lại
 
 
Bạn cần đăng nhập mới có thể gửi phản hồi cho bài viết này
 
Nguyễn Thành Hưng: Cứu tinh của động vật hoang dã
Tổng kết hoạt động năm 2010
Báo cáo ảnh: Lễ tổng kết hoạt động năm 2010
Thư mời : Tham dự Lễ tổng kết hoạt động năm 2010 của AWVC
Săn thú hiếm để trả về rừng
Điệp viên rừng xanh: bạn là ai?
Tập huấn Kỹ năng bảo vệ Động vật Hoang dã (HCMC,26.12.2010)
Chiến dịch "Điệp viên Rừng Xanh" Lần 2
Chuột hót như chim
Phát hiện 12 loài cá nước ngọt mới ở Việt Nam
Chuột ăn mật hoa
Quái trùng nơi biển sâu
Người đẹp cởi áo bôi “máu” trên đường
Phát hiện loài tôm sát thủ
2 người Việt bị bắt quả tang vận chuyển sừng tê giác tại Nam Phi
Phát hiện cá mù sống trong hang
Phát hiện thằn lằn mới trong quán nhậu VN
Thêm chứng cứ về quái vật nửa người nửa thú
Sinh vật biển ma quái ở vùng biển Indonesia- Philipinnes
Nếu nuốt dây cao su, tính mạng cụ Rùa bị đe doạ
Tìm kiếm:
Tra cứu từ điển động vật:

Săn thú hiếm để trả về rừng

Cóc có thể dự báo động đất

Một loài Nhông mới được phát hiện ở Việt Nam

Hà Nội sắp có vườn thú hoang dã

Phát hiện động vật bất tử trên Trái đất

Châu Âu sẽ không còn bướm?

Những sinh vật biển mới phát hiện

Xuất hiện nhiều động vật quí hiếm ở vườn quốc gia U Minh Hạ

Chống thấm nước kiểu... nhện

Cá kình không bao giờ cố ý giết người
best online games best arcade games girl games city online friv games free dress up games